Châu ÁChuyên mục du họcHàn Quốc

Đại học SoongSil Hàn Quốc | Du học Hàn Quốc có thực sự màu hồng trên phim ảnh?

Nguyễn Hải Yến


Trường Đại học

숭실대학교 (Soongsil University)
Đại học SoongSil Hàn Quốc (SSU) – Chuyên ngành Quản trị kinh doanh

Bằng cấp trước đây

Đại học Đại Nam (Hà Nội) – Chuyên ngành Kế Toán

Lý do du học và quá trình làm hồ sơ

Mình tốt nghiệp Đại học Đại Nam ngành Kế toán, cũng giống như nhiều bạn trẻ khác, mình mong muốn có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn là việc ra trường xin đi làm ngay tại một công ty hay doanh nghiệp nào đó, mình cảm thấy cuộc sống như vậy sẽ khá nhàm chán và lãng phí tuổi trẻ, nên mình đã tìm cơ hội du học. Mình tìm hiểu được việc đi du học Trung, Hàn hay Nhật dễ dàng hơn so với nhiều nước được nhiều du học sinh Việt lựa chọn khác như Úc hay Canada. Hơn nữa khả năng tiếng Anh của mình cũng không được tốt, nên mình đã cân nhắc lựa chọn Hàn Quốc do cũng thường xuyên nghe nhạc Kpop nên Hàn Quốc cho mình cảm giác gì đó gần gũi và dễ thích nghi hơn. 

Du học Hàn Quốc: Quá trình làm thủ tục

Do cũng chưa từng có kinh nghiệm làm hồ sơ du học nên mình bàn bạc với gia đình và  quyết định nộp hồ sơ qua công ty du học để được hỗ trợ và hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Ngày mình làm hồ sơ là năm 2019, Việt Nam bị coi là một điểm đen tại Hàn Quốc do có nhiều du học sinh cũng như người lao động trốn bất hợp pháp, nên khi làm thủ tục mình phải cọc 50 triệu VNĐ tiền chống trốn cho công ty du học, số tiền này được hoàn trả lại sau khi học tiếng xong. 

Ngoài ra mình phải chi trả 1 năm học phí học tiếng, do trường mình chọn là trường TOP đầu nên chi phí hơi cao hơn so với các trường khác, 6 tháng tiền thuê nhà và chi phí làm thủ tục cho công ty du học nữa, tổng chi phí mình phải chi trả ban đầu rơi vào khoảng 350 triệu VNĐ. 

Thời điểm mình đi du học không bắt buộc phải biết trước tiếng Hàn do sang đó tất cả đều phải học tiếng từ đầu, tuy nhiên hiện nay theo mình biết họ yêu cầu các du học sinh phải có chứng chỉ năng lực tiếng Hàn Topik 3. Và thời gian mình hoàn tất thủ tục khoảng gần 3 tháng, cũng khá nhanh. 

Du học Hàn Quốc: Quá trình làm thủ tục

Chia sẻ chương trình học tại Hàn Quốc

Đại học SoongSil: Chia sẻ kinh nghiệm du học

Thời gian học tập tại trường tiếng mình thấy khá nặng do học liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 và phải lấy được chứng chỉ trong thời gian tối đa là 2 năm. 

Do mình đã hoàn thành hệ Đại học tại Việt Nam, nên sang Hàn Quốc mình học lên hệ Thạc sĩ. Sau khi tốt nghiệp trường tiếng, mình bắt đầu nộp hồ sơ. Qua tham khảo lời khuyên của bạn bè, anh chị người Việt đã sang đây từ trước tư vấn, mình quyết định chọn trường SoongSil, ngành Quản trị kinh doanh.

Bản thân mình cảm thấy hứng thú với việc đi làm nhiều hơn, nên mình lựa chọn học hệ Thạc sĩ đặc biệt, giống như học tại chức ở Việt Nam. Tổng thời gian học là 4 kì và mình chỉ cần hoàn thành 10 môn học là có thể kết thúc học phần. Vì vậy, mình chia ra mỗi kì đăng kí 2-3 môn và học dồn vào 1 ngày thứ 7 từ sáng đến tối luôn, những ngày còn lại mình có thể đi làm. 

Trường mình nằm ở khu Dongjak-gu, Seoul, được coi là Đại học cổ nhất Hàn Quốc. Trường mình thì nổi tiếng với các ngành về kinh tế, kinh doanh và máy tính. Đặc biệt ngành công nghệ máy tính của trường Soongsil được xếp thứ 2 tại Hàn Quốc về chất lượng đào tạo, chỉ sau đại học Seoul danh giá thôi. 

Với ngành Quản trị kinh doanh mình học hệ Cao học có học phí khoảng 100 triệu VNĐ/kì. Trường mình cũng có rất nhiều chương trình học bổng dành cho du học sinh nếu đã chứng chỉ Topik 1,2 giảm 20% học phí, Topik 3 giảm 30%, Topik 4,5 giảm 50%, Topik 6 được miễn học phí luôn. Và học bổng xét theo từng kì dựa vào điểm GPA cuối kì đó quyết định bạn có được nhận học bổng vào kì học tiếp theo hay không. 

Đại học SoongSil: Chia sẻ kinh nghiệm du học

Đại học SoongSil: Chia sẻ sinh hoạt phí khi du học

Ban đầu bên công ty du học tư vấn cho mình mới sang chưa quen thì ở kí túc xá sẽ tiện hơn, nhưng mình lại khá ngại việc ở chung với những người không quen biết, cảm thấy khá bất tiện nên đã nhờ bên đó tìm giúp nơi ở khác. Sau đó, bên công ty du học giới thiệu cho mình một dạng nhà thuê mà bên này thường gọi là Gosiwon, một loại nhà thuê giá rẻ dành cho những người thu nhập thấp hoặc học sinh, sinh viên. Nó là một toà nhà 3,4 tầng chia thành nhiều phòng, khu vực nam riêng, nữ riêng, có cả bảo vệ toà nhà. Ban đầu mình nghĩ giống như kiểu chung cư mini ở Việt Nam nên mình đồng ý. Đến khi sang đến nơi thì thật sự vỡ mộng, mỗi phòng chỉ vỏn vẹn khoảng 7,8 mét vuông, chỉ đủ kê một chiếc giường, mình không biết phải sinh hoạt thế nào trong một căn phòng nhỏ như thế. Nhưng vì đã đóng 6 tháng tiền nhà, mình đành phải cố gắng ở đó. Tuy nhiên đổi lại nơi ở khá gần trường học và ngay gần ga tàu lớn nhất, đi lại thuận tiện, ở lâu dần cũng thấy quen nên mình đã ở đó khoảng 1 năm. 

Sau khi đi làm thêm, có điều kiện kinh tế hơn một chút mình mới tìm nơi ở mới. Mình thuê một căn nhà bán hầm, tức một nửa nhà trên mặt đất, một nửa dưới mặt đất. Ở bên Hàn cũng khá phổ biến kiểu nhà này. Nhà này mình thuê có 2 phòng ngủ, 1 bếp, 1 toilet. Mình share phòng với một người em nữa, khu này xa trung tâm, xa ga tàu, xa trường học hơn nên tính ra giá thuê cũng bằng tiền phòng gosiwon kia, khoảng 8 triệu VNĐ/tháng, đổi lại ở khu này mua bán nhiều thứ cũng rẻ hơn. 

Nhà kiểu bán hầm này bị một nhược điểm lớn nhất là vào mùa mưa hay mùa đông lạnh sẽ dễ bị ẩm mốc có thể sẽ khiến nhiều bạn du học sinh ái ngại khi ở đây. Tuy nhiên 2 căn bán hầm mình từng ở cũng không đến nỗi, hơn nữa mình nghĩ còn phụ thuộc vào cách sinh hoạt của mỗi người. Nếu chăm chỉ dọn dẹp thì vẫn ở thoải mái, không có gì đáng ngại cả. 

Đại học SoongSil Chia sẻ sinh hoạt phí khi du học

Du học Hàn Quốc: Cơ hội việc làm cho du học sinh

Ở Hàn Quốc thì không lo thiếu việc làm thêm. Nếu không biết tiếng có thể đi làm ở xa một chút, công việc có phần vất vả hơn như nhặt hành, nhổ cỏ,… 

Còn biết tiếng có thể làm việc trong cửa hàng tiện lợi hay quán ăn Hàn, Việt đều có. Mức lương làm thêm cơ bản ở bên này khoảng 190.000 VNĐ/giờ. Nếu làm ở những hàng quán khu trung tâm đông khách hơn thì mức lương có thể cao hơn. 

Mình thấy với mức lương làm thêm ở đây có thể thoải mái chi trả tiền nhà và sinh hoạt phí. Chi phí sinh hoạt ở chỗ mình cũng không quá cao. Bạn nào tiết kiệm có thể ăn uống tại quán làm thêm luôn, trừ khi mua sắm linh tinh, nếu không cơ bản cũng không phải chi trả nhiều cho sinh hoạt phí. 

Đại học SoongSil: Chia sẻ sinh hoạt phí khi du học

Du học Hàn Quốc: Những khó khăn khi vừa tới Hàn Quốc

Tất nhiên khó khăn đầu tiên là bất đồng ngôn ngữ, mình sang đây khi chưa biết chút tiếng Hàn nào nên cuộc sống ban đầu cũng gặp khá nhiều khó khăn. Một điều khó khăn nữa có thể nói đến là khác biệt văn hoá, con người. Bên này nhân quyền của người dân nước họ rất cao, cái gì họ cũng có thể kiện rồi phạt tiền, thậm chí là phạt tù. Ở đây ra đường không được nhìn quá lâu hoặc nhìn chằm chằm vào ai đấy, đặc biệt có một điều tối kị mà khác hoàn toàn ở Việt Nam đó là tuyệt đối không được chụp lén, quay lén người khác.  Ở Việt Nam, việc này là hết sức bình thường, các video quay chụp người đi đường tràn lan trên mạng xã hội, tuy nhiên ở bên này các loại điện thoại kể cả iPhone thậm chí không tắt được tiếng khi quay chụp ảnh để tránh việc quay chụp lén, bảo vệ nhân quyền. Trong trường hợp bạn quay chụp lén và bị phát hiện, họ có thể kiện bạn, nhẹ thì phạt tiền lên đến cả trăm triệu tiền Việt, nặng thì có thể bị cắt visa vể nước, thậm chí là có thể phạt tù. Đây là điều các bạn cần hết sức chú ý khi sinh sống tại Hàn Quốc. 

Đổi lại, khí hậu ở Hàn Quốc thật sự rất thích. Mùa hè không quá nóng, mùa đông cũng không quá lạnh. Như các bạn xem trên TV có thể cũng thấy bên này mùa đông họ vẫn có thể mặc váy bình thường chứ không lạnh buốt như ở Việt Nam. Nói chung mình khá thích thời tiết ở bên này. 

Dự định sau khi tốt nghiệp 

Như dự kiến thì cuối năm sau mình sẽ tốt nghiệp, tuy nhiên nếu được thì mình vẫn muốn ở lại Hàn Quốc sinh sống và làm việc thêm khoảng vài năm nữa để có thêm kinh nghiệm và tích luỹ một chút vốn trước khi về Việt Nam. 

Du học Hàn Quốc Những khó khăn khi vừa tới Hàn Quốc
Back to top button